Năm 2023, các lĩnh vực đào tạo nghề, việc làm, lao động sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự quan tâm tham gia phối hợp, hỗ trợ thực hiện của các ban ngành đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã có tác động lớn đến nền kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực lao động, việc làm nói riêng, nhất là tình trạng lao động thất nghiệp, lao động tìm việc làm mới sẽ có xu hướng tăng cao.
Đặc biệt, trong năm 2023 Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long được giao đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công về lĩnh vực việc làm nên yêu cầu về phạm vi, quy mô và chất lượng, tính hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn sẽ ngày càng cao. Do đó, tập thể Trung tâm cần nổ lực tập trung thực hiện mục tiêu: nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, đào tạo nghề, cung ứng lao động, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp; Sắp xếp bộ máy tổ chức của Trung tâm hoạt động hiệu quả; nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của viên chức, người lao động.

Hình: Tập thể Trung tâm DVVL quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ
năm 2023 (đảng viên Trung tâm chụp ảnh cùng Lãnh đạo Sở LĐTBXH)
Để thực hiện đạt mục tiêu như trên, trong năm 2023 Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp sau:
(1) Công tác giới thiệu việc làm, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài: Tập trung triển khai kế hoạch và các thủ tục thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực việc làm; xây dựng qui định đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của viên chức Trung tâm. Tăng cường công tác tư vấn cho người lao động về việc làm, học nghề; nắm bắt nhu cầu người lao động, người sử dụng lao động; chủ động liên hệ khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong và ngoài tỉnh. Nâng cao hiệu quả tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ; chương trình “Cà phê việc làm”; Mở rộng qui mô và đối tượng tổ chức và tham gia Ngày hội việc làm cấp tỉnh và tại các địa phương. Thực hiện tốt công tác xây dựng bản tin và công tác thông tin thị trường lao động. Đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động thông qua trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của Trung tâm. Mở rộng hợp tác tạo nguồn giới thiệu lao động và đa dạng các ngành nghề giới thiệu việc làm cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Hình: Trung tâm DVVL tăng cường các hoạt động kết nối, hợp tác về lĩnh vực dịch vụ việc làm
(2) Công tác đào tạo nghề cho người lao động: Phối hợp đẩy mạnh công tác tư vấn học nghề cho người lao động, tập trung nhiệm vụ đặt hàng tư vấn học nghề và tổ chức học nghề đảm bảo chất lượng bao gồm đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của Sở, đào tạo nghề cho bảo hiểm thất nghiệp và cộng đồng. Tổ chức chiêu sinh đào tạo tiếng Hàn, tiếng Nhật tạo nguồn cho công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đẩy mạnh công tác huấn luyện An toàn vệ sinh lao động cho các đơn vị có nhu cầu huấn luyện trên địa bàn tỉnh.
(3) Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Tiếp nhận, giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhất là thực hiện qui định về thông báo tình trạng việc làm; thực hiện các thủ tục bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tập trung thực hiện công tác thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp do người lao động hưởng sai qui định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Nâng cao năng lực người làm công tác bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm, kỹ năng đào tạo nghề và các kỹ năng mềm khác.
(4) Công tác tổ chức, hành chính, tài chính: Xây dựng phương án tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người lao động (trong thời gian thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa Trung tâm Dịch vụ việc làm); phương án đánh giá, tính thu nhập và chi tăng thêm cho viên chức, người lao động khi thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực việc làm nhằm khuyến khích và tạo động lực cho viên chức nổ lực phần đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mở rộng hợp tác, tăng cường nguồn thu dịch vụ cho Trung tâm; xây dựng và thực hiện chính sách thu nhập phù hợp nhằm khuyến khích, tạo động lực cho viên chức, người lao động của đơn vị nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
Ngọc Chăm -TTDVVL