Tin mới đăng

Liên kết website

 

Hình hoạt động

Thông tin truy cập

Đang xem: 35
Tất cả: 1200092
Chuyên mục - Chính sách Xã hội
TRUNG TÂM CÔNG TÁC XÃ HỘI THỰC HIỆN TỐT HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU DÀNH CHO TRẺ BẠI NÃO

Trong những năm qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại trung tâm và ngoài cộng đồng.

Trong đó, Trung tâm đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác phục hồi chức năng cho trẻ bại não, giúp trẻ tham gia, tự lập vào các hoạt động hàng ngày. Riêng trong năm 2018, trung tâm đã phục hồi chức năng cho 384 lượt trẻ bại não tại trung tâm và 480 lượt trẻ bại não ngoài cộng đồng.

Hội chứng bại não là tình trạng "bại liệt não". Đây là một dạng khuyết tật ảnh hưởng đến chuyển động và vị trí cơ thể, do tổn thương não trước hoặc trong quá trình sinh hoặc trước khi trẻ được 5 tuổi. Chỉ một phần của não bị tổn thương (các phần kiểm soát chuyển động). Các phần não bị tổn thương không thể cải thiện nhưng cũng không thể chuyển biến xấu hơn.

Các dạng của bại não bao gồm:  

- Liệt cứng là co cơ cứng và cử động khó khăn. Hoạt động chậm, cứng nhắc. Bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng là nửa người;

- Múa vờn là chuyển động mất kiểm soát, chậm và uốn éo hoặc nhanh và đột ngột. Không chính xác về tốc độ và khoảng cách khi phải chuyển động một mình. Bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng là hai chi dưới;

- Mất điều hòa là thăng bằng kém, khó vào tư thế ngồi hoặc đứng, té ngã. Bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng là tứ chi.

Trẻ mang chứng bại não sẽ lớn lên trở thành một người trưởng thành mang chứng bại não. Không có phương pháp chữa khỏi nhưng điều trị có thể cải thiện chuyển động, vị trí cơ thể và các vấn đề có liên quan. Cần chú trọng vào giúp trẻ phát triển vận động, giao tiếp, tự chăm sóc và xây dựng quan hệ với người khác. Đừng làm tất cả cho trẻ, làm vừa đủ để trẻ học cách làm những thứ còn lại. Nếu điều trị sớm và liên tục sẽ cho kết quả tốt nhất, giúp trẻ có được cuộc sống ý nghĩa, được trải nghiệm và tự lập cùng với khuyết tật của mình.

Những hoạt động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày như: học tập, làm việc, giải trí, sức khỏe,…là nền tảng để đặt ra mục tiêu và cũng là công cụ để thực hiện hoạt động trị liệu cho trẻ bại não.

Vật lý trị liệu và hoạt động trị liệu đều có điểm chung là áp dụng trị liệu khoa học trong công việc của mình. Điểm khác biệt chính là ở ngành khoa học được áp dụng. Vật lý trị liệu áp dụng khoa học vật lý chuyển động (Phục hồi chuyển động và di chuyển; Chú trọng vào chữa nguồn gốc tổn thương và ngăn ngừa tổn thương trong tương lai). Hoạt động trị liệu áp dụng khoa học chức năng hoạt động (Phục hồi kỹ năng và hoạt động hàng ngày).

Những phương pháp can thiệp cụ thể:

Tư thế và bồng ẵm: đặt trẻ ở tư thế đúng giúp ngăn chặn biến dạng; khi nằm, ngồi, bò, đứng đảm bảo rằng: đầu thẳng, cho dù là hướng lên hay hướng xuống. Cơ thể thẳng, không cong, vẹo. Đầu gối hướng về cùng một phía với bụng. Hai cánh tay thẳng, không ép sát hai bên cơ thể. Phân bổ sức nặng đều khắp hai bên cơ thể.

Nên đổi nhiều tư thế trong một ngày. Không cho trẻ chỉ ở trong một tư thế trong thời gian dài. Thay đổi tư thế hoặc động viên trẻ thay đổi tư thế.

Bồng ẵm trẻ sao cho có thể giúp trẻ sửa tư thế không đúng, ví dụ:

- Nếu trẻ thường nằm với tay quặp và chân thẳng thì bồng trẻ sao cho trẻ có thể duỗi tay và gập đầu gối, gập hông;

- Nếu chân trẻ chụm lại về phía trong, vai xệ và tay quặp vào trong thì có thể cho trẻ ngồi dạng chân hướng ra ngoài. Nâng vai và cho tay trẻ hướng ra. Tìm cách cho trẻ chơi trong tư thế đúng một cách độc lập. Ngồi xếp chân thành vòng tròn giúp đẩy hông ra;

- Nếu trẻ thường ưỡn người về phía sau thì cho trẻ nằm và chơi tựa nghiêng sang một bên;…

Dụng cụ hỗ trợ: là bất cứ vật hoặc sản phẩm, dụng cụ nào giúp tăng cường, bảo giữ và cải thiện chức năng hoạt động của người khuyết tật, có thể mua hoặc tự làm.

Ảnh: Một trong những hoạt động trị liệu dành cho trẻ bại não tại

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long

Chuyên viên hoạt động trị liệu sẽ đánh giá nhu cầu của trẻ đối với dụng cụ hỗ trợ, giúp tìm dụng cụ phù hợp với trẻ. Kết hợp dụng cụ vào kế hoạch can thiệp và hướng dẫn, huấn luyện trẻ/người chăm sóc cách sử dụng đúng: bóng tròn, trục lăn, xe đạp chuyên dụng, ghế đỡ,…

Hoạt động và bài tập: giúp trẻ thả lỏng, thư giãn và trở về trọng tâm: Di chuyển, xoay người, mat-xa, giãn người. Chuyển động chậm, hướng dẫn từ tốn và hỗ trợ trẻ khi cần thiết.

Điều hòa giác quan: Thụ thể tiếp nhận kích thích giác quan (Tiền đình, Cảm thụ bản thể thần kinh, Xúc giác, Thị giác, Thính giác, Vị giác, Khứu giác, Cảm giác cơ thể nội tại) – Thông tin giác quan được tổng hợp và xử lý, lưu giữ và liên hệ với các trải nghiệm trog quá khứ - Cơ thể hồi đáp.

Ba khu vực khi nhận sự kích thích giác quan:

- Khu vực 1: Buồn bã, bệnh, chán, mệt mỏi, di chuyển chậm;

- Khu vực 2: Vui vẻ, bình tĩnh, cảm thấy ổn, tập trung, sẵn sàng học;

- Khu vực 3: Giận dữ, kinh hãi, hét, đánh, mất kiểm soát.

Tùy vào mức độ của trẻ mà có sự can thiệp phù hợp:

- Khi trẻ ở khu vực 1, cần thực hiện nguyên tắc kích thích: Chuyển động nhanh, không theo nhịp; Các bài tập cơ, chống đẩy, thay đổi về động tác và sức ép, co giãn cơ thể; Tương tác màu sắc và ánh sáng rực rỡ, dồn dập, tương phản, góc nhọn hoặc hoa văn; Các mùi hương mang tính mạnh, gắt (bạc hà, hương cam chanh,…)…

- Khi trẻ ở khu vực 2, cần thực hiện nguyên tắc xoa dịu: Chuyển động chậm, theo đường thẳng, theo nhịp điệu; Hít thở chậm và sâu; Nhỏ nhẹ, thì thầm, nhạc có nhịp, cổ điển;…

Kết hợp nhiều phương pháp phù hợp với trẻ bại não sẽ giúp kết quả can thiệp tốt hơn, tăng tính tự lập và hòa nhập cộng đồng./.

Diễm Linh - CTXHVL

         

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan