Tin mới đăng

Liên kết website

 

Hình hoạt động

Thông tin truy cập

Đang xem: 213
Hôm nay: 442
Trong tuần: 9463
Trong tháng: 76879
Tất cả: 11144091
Chuyên mục - Chính sách Xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long tăng cường đào tạo Giảng viên nguồn về Thiết kế và thực hiện các hoạt động có định hướng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có khả năng Thiết kế và thực hiện được các hoạt động có định hướng cho trẻ và thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương, đồng thời có thể tập huấn lại cho đồng nghiệp hoặc người khác nội dung trên, Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Long luôn tạo điều kiện cho các cán bộ, nhân viên được tham dự các khóa tập huấn Giảng viên nguồn, do Tổ chức Worldwide Orphans (WWO) - Hoa Kỳ thực hiện.

Ảnh: Một chương trình tập huấn về đào tạo Giảng viên nguồn tại Văn phòng Tổ chức  Worldwide Orphans (WWO)

Các khóa tập huấn này dành cho những người đã có kinh nghiệm thực hiện các hoạt động chuyên môn, thuộc các cơ quan đối tác của Tổ chức WWO. Chương trình bao gồm nhiều nội dung thiết thực như: Cung cấp cho học viên những phương pháp phổ biến nhất trong tập huấn và điều phối một hoạt động; lồng ghép các phương pháp này vào một số nội dung chuyên môn mà học viên sẽ tổ chức; giúp học viên xác định những nguyên tắc tiến hành tập huấn và cách đánh giá hiệu quả của tập huấn hoặc của một hoạt động; lập kế hoạch và thực hiện khóa tập huấn cho người khác nhằm nhân rộng đội ngũ tập huấn viên… Đặc điểm của việc đào tạo Giảng viên nguồn chính là việc xác định đây không phải là tập huấn thông thường, mà là việc đòi hỏi có kinh nghiệm, chuyên môn cao; tinh thần nhiệt huyết; làm mẫu trên mọi khía cạnh, luôn hướng tới ứng dụng mang tính phù hợp và chiến lược.

Các phương pháp và kỹ thuật dùng trong tập huấn hoặc tổ chức hoạt động thường theo các nguyên tắc: Lấy học viên làm trung tâm; thu hút sự quan tâm và tham gia của học viên; có sự khảo sát nhu cầu của người học; đẩy mạnh tương tác, tôn trọng sự đa dạng và khác biệt; báo cáo viên luôn đóng vai trò điều phối chính (nói trước công chúng, sử dụng trò chơi dẫn nhập, sắm vai/tình huống giả định, sử dụng thẻ màu, sử dụng bảng - thẻ màu, thiết kế,  sử dụng trực quan, động não – tư duy phản biện, làm việc nhóm…).

Đặc điểm của người học cũng rất đa dạng. Với trẻ em thì chưa có nhiều kinh nghiệm, cần có nhiều ví dụ minh họa. Chu kỳ tập trung ngắn, cần thay đổi phương pháp sau 10 – 15 phút, học theo chủ đề, thích tương tác, làm việc nhóm. Trẻ nam và nữ có những cách học khác nhau, cần lưu ý phối hợp thiết kế hoạt động cho phù hợp… Với người lớn thì đã có nhiều kinh nghiệm, có nhiều bận tâm trong cuộc sống, khó tập trung, khó tiếp nhận, hay so sánh. Có nhu cầu học theo vấn đề nhưng còn dè dặt trong tương tác, cần hoạt động tan bang, khởi động. Thích những chủ đề có liên quan, thiết thực, dễ áp dụng vào cuộc sống…

Quy trình đánh giá hiệu quả của tập huấn/hoạt động bắt đầu từ trước, cho đến khi thực hiện, ngày khi kết thúc và rất lâu sau đó (Pre–test, post-test, theo dõi, hỗ trợ, tập huấn tiếp theo…). Sau đó, tập huấn viên cùng học viên xây dựng kế hoạch hành động cá nhân (xác định lịch trình thực hành, phản hồi, đánh giá). Góp ý cho học viên trong thiết kế kế hoạch áp dụng và sơ kết việc ứng dụng theo mô hình.

Ảnh: Học viên lập kế hoạch ứng dụng sau tập huấn

Tất cả những điều trên muốn thực hiện có hiệu quả  thì cần có sự cầu thị, tôn trọng, lắng nghe của tập huấn viên. Cởi mở, nhạy bén, xử lý khéo léo các tình huống, có khả năng bao quát chung. Đặc biệt, đảm bảo cơ hội bình đẳng cho tất cả người tham dự. Vì thế, Trung tâm Công tác xã hội không ngừng từng bước xây dựng đội ngũ tập huấn viên (Giảng viên nguồn) ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn công việc tại Trung tâm./.

 Diễm Linh - TTCTXHVL

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan